Skip to main content

Restoring Communication Facilities in Disaster-Affected Areas

ICT Division

ආපදා හේතුවෙන් බලපෑමට ලක් වූ ප්‍රදේශවල සන්නිවේදන පහසුකම් යථා තත්ත්වයට පත් කිරීම

ආපදා තත්ත්වය හේතුවෙන් බලපෑමට ලක් වූ ප්‍රදේශවල සන්නිවේදන පහසුකම් කඩිනමින් යථා තත්ත්වයට පත් කිරීම පිළිබඳව සාකච්ඡා කිරීම සඳහා විශේෂ හමුවක් අද දින (2025 නොවැම්බර් 28) පෙරවරුවේ දී පැවැත්විණි. ඩිජිටල් ආර්ථික ගරු, නියෝජ්‍ය අමාත්‍ය එරංග වීරරත්න මහතාගේ ප්‍රධානත්වයෙන් පැවති මෙම හමුව සඳහා විදුලි සංදේශ නියාමන කොමිෂන් සභාවේ (TRCSL) අධ්‍යක්ෂ ජනරාල් බන්දුල හේරත් මහතා, TRCSL නිලධාරීන්, ආපදා කළමනාකරණ මධ්‍යස්ථානයේ නිලධාරීන් සහ ත්‍රිවිධ හමුදා ආපදා කළමනාකරණ ඒකකයේ සාමාජිකයෝ සහභාගී වූහ. තවද, ජංගම දුරකථන සේවා සපයන සමාගම්වල ප්‍රධාන විධායක නිලධාරීන් සහ ජ්‍යෙෂ්ඨ නියෝජිතයෝ ද මෙම සාකච්ඡාවට එක් වූහ.

එහිදී සන්නිවේදන සම්බන්ධතා බිඳ වැටී ඇති ස්ථාන යථා තත්ත්වයට පත් කිරීම සඳහා ගත හැකි කෙටි කාලීන සහ දිගු කාලීන විසඳුම් පිළිබඳව මෙහිදී දීර්ඝ වශයෙන් සාකච්ඡා කරන ලදී. ඒ අනුව, බිඳ වැටී ඇති සන්නිවේදන යටිතල පහසුකම් කඩිනමින් අලුත් වැඩියා කිරීම සඳහා ආපදා කළමනාකරණ දෙපාර්තමේන්තුව සහ ත්‍රිවිධ හමුදාවේ ආපදා කළමනාකරණ ඒකකය එක්ව කටයුතු කිරීමට අවශ්‍ය උපදෙස් ලබා දුන් අතර විදුලි බලය ඇණහිටීම හේතුවෙන් සම්බන්ධතා ඇණහිට ඇති ස්ථානවලට උපස්ථ විදුලි බල (Backup Power) පහසුකම් ලබා දීම සඳහා විදුලි බල මණ්ඩලය සමඟ සාකච්ඡා කර කඩිනමින් ඒවා ස්ථාපිත කිරීමට ද එකඟතාව පළ විය.

ආපදා තත්ත්වය හමුවේ ජනතාව මුහුණ දෙන දුෂ්කරතා සලකා බලා , හෙට දිනය (නොවැම්බර් 29) දක්වා කාලය තුළ සියලුම දුරකථන සම්බන්ධතා අක්‍රීය කිරීමකින් තොරව ජනතාවට අඛණ්ඩව ලබා දීමට සේවා සම්පාදකයෝ එකඟ වූහ. තවද, නොවැම්බර් 29 වන දින දක්වා ආපදා තත්ත්වය මත දුරකථන ටොප් අප් (Top Up) කිරීමේ අපහසුතා හේතුවෙන්, පෙර ගෙවුම් ශේෂය රු: 10 දක්වා පහත වැටුණු විට සීමිත කාලයක් සඳහා සීමා සහිත මිනිත්තු ප්‍රමාණයක නොමිලේ ඇමතුම් ලබා ගැනීමේ සහ සීමා සහිත ඩේටා ප්‍රමාණයක් සහිත අන්තර්ජාල පහසුකම් නොමිලේ ලබාදීමට ද ජංගම දුරකථන සේවා සමාගම් එකඟ වී තිබේ.

මෙමගින්, ආපදා තත්ත්වය හේතුවෙන් පීඩාවට පත් ජනතාවට තම හිතවතුන් සහ අත්‍යවශ්‍ය සේවා සමඟ සම්බන්ධතා පවත්වා ගැනීමට අවශ්‍ය පහසුකම් සැලසීම අපේක්ෂා කෙරේ. තවදුරටත්, සන්නිවේදන පහසුකම් යථා තත්ත්වයට පත් කිරීමේ ක්‍රියාවලිය විදුලි සංදේශ නියාමන කොමිෂන් සභාවේ අධීක්ෂණය යටතේ අඛණ්ඩව සිදු කෙරෙන අතර, හැකි ඉක්මනින් සියලු සන්නිවේදන සේවා සම්පූර්ණයෙන් යථා තත්ත්වයට පත් කිරීමට රජය සහ සේවා සපයන්නන් එක්ව කටයුතු කරමින් සිටියි.

பேரிடர் பாதித்த பகுதிகளில் தகவல் தொடர்பு வசதிகளை மீட்டெடுப்பது

பேரிடர் பாதித்த பகுதிகளில் தகவல் தொடர்பு வசதிகளை விரைவாக மீட்டெடுப்பது குறித்து விவாதிக்க இன்று (நவம்பர் 28, 2025) ஒரு சிறப்பு கூட்டம் நடைபெற்றது. டிஜிட்டல் பொருளாதார பிரதி அமைச்சர் கௌரவ எரங்க வீரரத்ன தலைமையில் நடைபெற்ற இந்தக் கூட்டத்தில், தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையத்தின் (TRCSL) இயக்குநர் ஜெனரல் பந்துல ஹேரத், TRCSL அதிகாரிகள், பேரிடர் மேலாண்மை மைய அதிகாரிகள் மற்றும் முப்படை பேரிடர் மேலாண்மை பிரிவின் உறுப்பினர்கள் கலந்து கொண்டனர். கூடுதலாக, மொபைல் போன் சேவை வழங்குநர்களின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரிகள் மற்றும் மூத்த பிரதிநிதிகளும் இந்தக் கலந்துரையாடலில் கலந்து கொண்டனர்.

தொடர்பு இணைப்புகள் துண்டிக்கப்பட்ட இடங்களில் தகவல் தொடர்பு இணைப்புகளை மீட்டெடுப்பதற்கு எடுக்கக்கூடிய குறுகிய கால மற்றும் நீண்ட கால தீர்வுகள் குறித்து விரிவாக விவாதிக்கப்பட்டது. அதன்படி, சேதமடைந்த தகவல் தொடர்பு உள்கட்டமைப்பை அவசரமாக சரிசெய்ய பேரிடர் மேலாண்மைத் துறை மற்றும் முப்படையினரிடம் கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டுள்ளது. மின் தடை காரணமாக இணைப்புகள் துண்டிக்கப்பட்ட இடங்களுக்கு காப்பு மின் வசதிகளை வழங்கவும், அவற்றை உடனடியாக நிறுவவும் மின்சார வாரியத்துடன் கலந்துரையாட பேரிடர் மேலாண்மைப் பிரிவு தேவையான வழிமுறைகளை வழங்கியதுடன், மின் தடை காரணமாக இணைப்புகள் துண்டிக்கப்பட்ட இடங்களுக்கு காப்பு மின் வசதிகளை வழங்கவும், அவற்றை உடனடியாக நிறுவவும் மின்சார வாரியத்துடன் கலந்துரையாட ஒப்புக்கொண்டது.

பேரிடரை எதிர்கொள்ளும் போது மக்கள் எதிர்கொள்ளும் சிரமங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, சேவை வழங்குநர்கள் நாளை (நவம்பர் 29) வரை அனைத்து தொலைபேசி இணைப்புகளையும் செயலிழக்கச் செய்யாமல் மக்களுக்கு வழங்குவதைத் தொடர ஒப்புக்கொண்டனர். மேலும், நவம்பர் 29 வரை பேரிடர் காரணமாக தொலைபேசிகளை அழைப்பதில் உள்ள சிரமங்கள் காரணமாக, மொபைல் போன் சேவை நிறுவனங்கள், ப்ரீபெய்ட் இருப்பு ரூ. 10 ஆகக் குறையும் போது, ​​குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு, குறிப்பிட்ட அளவு நிமிடங்கள் மற்றும் இலவச இணைய வசதிகளுடன் இலவச அழைப்பை வழங்கவும் ஒப்புக்கொண்டுள்ளன.

இதனால், பேரிடரால் பாதிக்கப்பட்ட மக்கள் தங்கள் அன்புக்குரியவர்களுடன் தொடர்பைப் பேணுவதற்கும் அத்தியாவசிய சேவைகளுக்கும் தேவையான வசதிகளை வழங்க எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மேலும், தொலைத்தொடர்பு துறையால் தகவல் தொடர்பு வசதிகளை மீட்டெடுக்கும் செயல்முறை மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகிறது. ஒழுங்குமுறை ஆணையத்தின் மேற்பார்வையின் கீழ் பணிகள் நடந்து வருகின்றன, மேலும் அனைத்து தகவல் தொடர்பு சேவைகளையும் விரைவில் முழுமையாக மீட்டெடுக்க அரசாங்கமும் சேவை வழங்குநர்களும் இணைந்து பணியாற்றி வருகின்றனர்.

Restoring Communication Facilities in Disaster-Affected Areas

A special meeting was held this Morning (28th November 2025) to discuss the rapid restoration of communication facilities in areas affected by the disaster situation. This meeting, chaired by the Eng. Eranga Weeraratna, Hon. Deputy Minister of Digital Economy, was attended by the Director General of the Telecommunications Regulatory Commission of Sri Lanka (TRCSL), Air Vice Marshal (Rtd.) Bandula Herath, TRCSL officials, officials of the Disaster Management Centre, and members of the Disaster Management Units of the Tri-Forces. In addition, Chief Executive Officers and senior representatives of mobile telecommunications service providers also participated in the discussion.

During the meeting, extensive discussions were held on both short-term and long-term solutions that can be implemented to restore communication links that have been disrupted. Accordingly, necessary directives were issued for the Disaster Management Department and the Disaster Management Units of the Tri-Forces to work together to promptly repair the damaged communication infrastructure.

Agreement was also reached to coordinate with the Ceylon Electricity Board to swiftly install backup power facilities in locations where connections have been disrupted due to power outages. Taking into consideration the difficulties faced by the public during the disaster situation, service providers agreed to ensure uninterrupted telephone connectivity for the public until tomorrow (29th November), without any disconnections.

Furthermore, due to difficulties in topping up mobile credit resulting from the disaster situation, mobile service providers have also agreed to provide a limited number of free call minutes and a limited amount of free data for internet access when the prepaid balance falls below Rs. 10, valid until 29th November.

Through these measures, it is expected that people affected by the disaster will be able to maintain essential communication with their loved ones and vital services. The process of restoring communication facilities will continue uninterrupted under the supervision of the Telecommunications Regulatory Commission of Sri Lanka, and the Government together with service providers is working to fully restore all communication services as soon as possible.

image 01image 02image 03